6 thg 1, 2018

Hanuman Thần Bí – Những Câu Chuyện Kể Gợi Cảm Hứng Từ Nghệ Thuật & Thần Thoại (Kì 1)




Shiva và Parvati, vốn là những người yêu thích phiêu lưu mạo hiểm, một lần nọ đã quyết định chuyển đổi thành khỉ và rất say mê các trò chơi ái tình trong các khu rừng rậm rạp trên dãy Himalaya. Trong một khoảnh khắc cao trào, “hạt giống” của Shiva tìm thấy dấu ấn của mình và làm Parvati mang thai. Vì đang ở trong hình dạng khỉ nhưng theo lẽ tự nhiên nếu con cái mà được sinh ra với một hợp nhất như vậy sẽ trở thành khỉ. Không mong muốn đi ngược lại với quy luật tự nhiên, Shiva ra lệnh thần gió Vayu mang hạt giống của mình từ tử cung của Parvati, và kí gửi nó vào tử cung của Anjana - một khỉ cái, lúc đó cũng đang cầu nguyện thần linh ban cho mình một đứa con trai.

Một phiên bản hơi biến thể của câu chuyện này trong “Shiva Purana/chuyện cổ tích về Shiva” kể rằng một lần khi Vishnu cải trang thành Mohini mang một vẻ đẹp rất siêu phàm, sự quyến rũ ấy khiến Shiva rất ấn tượng đến nỗi không thể kiềm chế “hạt giống” của mình. Sau đó, Vayu mang “hạt giống” đó và gửi nó vào tử cung của Anjana. Theo đó, rõ ràng rằng “sự tuôn ra mạnh mẽ” của thần Shiva dẫn tới một kết quả là sự ra đời của đứa bé và đứa trẻ được hình thành trong những hoàn cảnh đặc biệt như vậy đã được ràng buộc để trở thành đặc biệt và quả thực đúng như vậy.

Kết quả của niềm vui ấy không ai khác hơn Hanuman, một trong những nhân vật nổi tiếng nhất và được thờ phụng nhiều nhất trong tư tưởng Ấn Độ. Có hai đặc điểm đặc biệt hơn nữa đánh dấu sự ra đời của Hanuman. Thứ nhất là không giống như trẻ bình thường, Hanuman khi sinh ra đã được mặc sẵn một cái khố. Đây là một chỉ dấu báo hiệu rằng suốt đời ông sẽ theo đuổi đời sống không lập gia đình, lối sống gần như khổ hạnh. Sự xuất hiện quan trọng khác là sự hiện diện của đôi hoa tai được làm tinh vi đeo quanh tai. Có một truyền thuyết thú vị giải thích về nó như sau:

Tại thời điểm Hanuman ra đời, thủ lãnh của thế giới loài khỉ là Vali, một con vượn quyền lực và mạnh mẽ. Khi Vali biết rằng Anjana đã mang thai một đứa trẻ với mối ràng buộc phải phát triển thành một đối thủ mạnh mẽ, ông đã quyết định loại bỏ cái từ trong bụng của Anjara. Ông đã tạo ra một loại tên phóng bằng cách sử dụng năm kim loại: vàng, bạc, đồng, sắt, thiếc. Khi người mẹ Anjara không chút nghi ngờ đang ngủ say, ông phóng tên phóng vào bụng bà. Một đứa trẻ bình thường có thể đã qua đời vì cuộc tấn công hèn nhát này, nhưng không phải là đứa được sinh ra từ hạt giống bốc lửa của Shiva. ngay sau khi tên phóng chạm vào cơ thể của Hanuman, nó đã tan chảy, và chuyển đổi thành một đôi bông tai. Vì vậy, mặc chiến mà trận chiến đầu tiên của mình Hanuman đã có cho mình chiến lợi phẩm, chiến đấu trong khi vẫn còn trong bụng như thế, Hanuman đã bước vào thế giới này một cách oanh liệt.

Thật vậy, Shiva và Vayu là hai người cha lừng lẫy không có đứa con nào bình thường cả. Hanuman là đứa trẻ hiếu động, giàu tinh thần, năng động và ham học hỏi. Rõ ràng, ông là người được ưu đãi cho sức mạnh tuyệt vời, và có rất nhiều câu chuyện kinh điển giảng giải về những kỳ công vượt trội của ông. Ví dụ, ông đã từng nhầm tưởng mặt trời là trái cây chín mọng (về tự nhiên, con khỉ là động vật luôn bị thu hút bởi những quả chín màu đỏ), nên lao về phía bầu trời với nỗ lực để lấy được nó.

Tuy nhiên, trên đường đi ông thấy rồng Rahu đang tìm cách nuốt mặt trời và do đó gây ra nhật thực. Tưởng lầm đó là một con sâu, Hanuman háo hức lao về phía Rahu và cố gắng bắt giữ nó. Rahu tìm nơi trú ẩn trong các nơi trú ẩn của Indra, chúa tể của bầu trời. Indra lấy đòn sét đánh chết người của mình, bỏ lên lưng con voi trắng tên là Airavata và đi tìm Hanuman, tìm cách dằn lại sự khinh suất của mình. Những đám mây và sét nổ ầm ầm trên bầu trời rộng lớn biểu thị cơn thịnh nộ của Indra. Nhưng tình huống đáng sợ này, cũng như sự giận dữ dữ dội của Indra không hề tạo một dấu vết sợ hãi nào trong trái tim Hanuman.

Ngược lại, cảnh tượng ấy chỉ tiếp thêm nhiên liệu hứng thú cho Hanuman và lầm Airavata là một món đồ chơi, ông túm lấy da dày, thu giữ thân và nhảy lên lưng nó. Sửng sốt trước sự thách thức đầy tính ham chơi của đứa trẻ, Indra bị Hanuman làm cho sa lầy với đòn sét của mình, do đó giáng nhanh một đòn vào Hanuman. Cha ông - Vayu - ngay lập tức nổi lên cứu Hanuman và đặt ông vào vào giữa không khí.

Nhìn thấy con trai yêu quý của mình nằm bất lực trong vòng tay mình, khiến thần gió tức điên lên. Ông hít một hơi thở mạnh và hút đi tất cả không khí từ vũ trụ. "Hãy để tất cả những người đã làm hại con trai của Anjana nghẹt thở đến chết", ông gào thét. Dự đoán sẽ có cuộc hoảng loạn trong vũ trụ. Nếu không có không khí, cuộc sống trên mọi cấp độ bị đe dọa. Các vị thần, nhận ra sự điên rồ của mình, đồng loạt đến gặp Vayu để yêu cầu sự tha thứ. Để đền bù, họ mang đến các phước lành và quyền năng cho khỉ con như sau:

a). Brahma: "Ngươi có thể sống lâu như Brahma”.
b). Vishnu: "Ngươi có thể sống trọn đời như một tín đồ vĩ đại nhất của thượng đế."
c). Indra: "Không vũ khí nào có thể làm phương hại hay đánh trúng cơ thể ngươi."
d). Agni: "Lửa sẽ không ảnh hưởng đến ngươi."
e). Kala: "Cái chết sẽ không bao giờ đến gần người."
f). Tất cả vị thần: "Không có ai ngang với ngươi về tốc độ và sức mạnh.”

Brahma kết luận phiên họp bằng cách ban cho Hanuman một sức mạnh  thậm chí lớn hơn Vayu và Garuda, và ban cho ông với một tốc độ nhanh hơn cả gió mạnh nhất. Vì vậy đã làm Vayu nguôi giận, Vayu đẩy không khí lại vào vũ trụ và Hanuman được trả lại cho cha mẹ mình.

Tuy nhiên, có một ràng buộc đặt ra rằng, Hanuman sẽ không hề hay biết về sức mạnh của mình, trừ khi, trong quá trình thực hiện một chiến công to lớn nào đó , bộ nhớ của ông sẽ nhắc nhở ông về khả năng siêu phàm của mình. Vấn đề này, bề ngoài tuy không quan trọng nhưng lại điểm hé lộ ý nghĩa mang tính tượng trưng về Hanuman.



Ánh Hiền dịch từ nguồn: http://www.exoticindiaart.com/article/hanuman/


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

thach.michelia@gmail.com