1 thg 11, 2015

TRÀ VIGIA: NGÀY THƠ CỦA NGƯỜI THƠ



Kate năm nay đượm nhiều hương sắc và ý vị hơn khi có buổi ra mắt tập thơ Những thực thể Chàm rơi của Lưu Anh Tặng, ở ngay nhà tác giả tại thôn Hậu Sanh dưới chân tháp Po Rome trong ngày hội lớn của dân tộc. Một thoáng thời gian như ngừng lại rồi nhẹ nhàng lan tỏa vào không gian một chút thiêng liêng, len lỏi vào hồn người có mặt tham dự ngày ra mắt tập thơ đơn sơ mà sâu lắng! Kate về thôi thúc những bước chân xa trở về mái nhà thân thương, xóm làng quê hương nơi mình sinh ra và lớn lên ắp đầy biết bao kỉ niệm buồn vui vừa quen thân lại vừa xa lạ. Cuộc sống đang đổi thay từng ngày từng giờ để ai đó rượt đuổi kiếm tìm và cũng không ít người thờ ơ trốn lánh nỗi ân oán kiếp đời. Không phải ai cũng đủ thời gian để ổn định chính mình, đủ không gian để dấn bước thăm thú bạn bè người quen, đủ quyết tâm để chan hòa nhịp điệp nối vòng tay lớn. Rất vui khi nhiều người thơ đã đến với ngày thơ Lưu Anh Tặng...
 
Ngày thơ có vẻ trang trọng hơn khi có sự hiện diện của nhà thơ nữ kì cựu Dư Thị Hoàn dù chỉ là tình cờ ngẫu nhiên như cuộc đời vẫn thế, thêm mấy bạn trẻ từ Hà Nội vào, từ Sài Gòn ra, từ Đà Lạt xuống, từ miền biển lên chan hòa tình người ấm áp lạ thường! Vẫn là nhà thơ Trầm Ngọc Lan đăm chiêu trầm mặc nhớ về bầy cừu khát cỏ, Jalau Anưk nhuốm vẻ phong trần phố xá vẫn đau đáu nhớ về quê xa ngày càng xa ngút tầm nhìn, Bá Minh Trí khắc khoải một cõi đi về chẳng biết đâu là điểm dừng bến đậu... Một chút lơ đãng đời thường để tận hưởng một thoáng bình yên trong ngày thơ của người thơ để níu kéo những gì còn lại, những gì mất đi đã trôi qua vĩnh viễn! Chỉ còn hi vọng nơi các bạn trẻ cùng những thế hệ sau tiếp nối bởi cuộc sống luôn vận động trong nhịp điệu bất thường và không ai có thể nắm chắc số phận mình. Mong rằng những nét ưu tư không tồn đọng chút dấu vết nào trên khuôn mặt hồn nhiên tuổi trẻ đầy sôi nổi. Vẫn còn đó Bá Minh Truyền, Kiều Biên Soạn, Jayang, Jaluan... cùng nhiều bạn trẻ khác đang trăn trở bao nỗi niềm cùng những ước vọng tương lai. Ngày thơ Lưu Anh Tặng sẽ khỏa lấp những gì chưa trọn vẹn trong lòng mỗi người, phần nào san sẻ bao điều vui buồn được mất trên đường đời còn lắm chông gai.

Hi vọng Lưu Anh Tặng sẽ nhận được tình cảm của những người có mặt trong đêm thơ Kate 2015, đêm thơ tràn ngập tình người tình bạn để vững tin hơn khi chấp bút cũng như luôn vững bước trước những thử thách của cuộc đời. Không ai có thể cho mình những gì mà mình không đáng hưởng nếu không có sự nỗ lực tự thân một cách kiên trì bền bỉ và một tấm lòng chân thành trung thực. Đêm thơ như một dấu ấn tươi đẹp trên một chặng đường dài đầy cố gắng, một kỉ niệm khó phai trong kiếp làm người đầy gian nan trắc trở. Mong rằng sẽ có nhiều đêm thơ khác với những khuôn mặt mới, khả dĩ mang lại nhiều niềm vui  chứa chan niềm tin hi vọng vào ngày mai thắm sắc. Văn chương nghệ thuật là điểm mạnh của tâm hồn Chăm nếu biết phát huy và tôn vinh đúng nghĩa. Sẽ không là thái quá khi nói rằng: đêm thơ thành công khi mỗi người tìm được chính mình. Chúc tác giả vui khi đứa con tinh thần được mọi người đón nhận!



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

thach.michelia@gmail.com