15 thg 10, 2015

UYÊN NGUYÊN: HẠT BUỒN, TÁC PHẨM BI ĐÁT TRONG MỘT NỀN HỌC THUẬT ĐỊNH HƯỚNG

Tác phẩm Hạt Buồn của nhà văn Trà Vigia, Ciet xuất bản lần thứ nhất tại Hoa Kỳ, 2014

Từ ngày Ðảng Cộng Sản nắm quyền, xã hội Việt Nam càng lúc càng băng hoại: cường quyền lưu manh, bán nước; quân đội yếu hèn trước họa ngoại xâm; nạn tham nhũng công khai cùng khắp; kinh tế vơ vét, tư lợi; luật pháp bất minh, rừng rú; nhân quyền bị tước đoạt; công an côn đồ, dã man với dân lành; nền giáo dục phi nhân bản; học đường vô đạo đức, dối trá; dân làng xã huyện bị áp bức, mất đất, mất nhà; du đãng, đỉ điếm, ma túy, cướp bóc tràn lan, bất trị…

Từ mọi tầng lớp nhân dân, sĩ phu đến dân đen, công nhân, lao động đến các em sinh viên, học sinh, những tiếng nói uất hận đã cất lên khẩn thiết, những ngòi bút trăn trở, thao thức đã bày tỏ rạch ròi, những cuộc phản kháng, xuống đường đã náo nức, hực lửa đấu tranh cho chính nghĩa.

Nhưng nhà nước Cộng sản toàn trị đã trân tráo dùng mọi thủ đoạn đê hèn, tàn bạo để bịt miệng, khống chế, dập tắt mọi tiếng nói và hành động yêu nước, yêu tự do, dân chủ chính đáng.

Nhiều tác phẩm phản ánh sự tồi tệ, tranh quyền, đoạt chức của bộ máy Nhà nước, sự xuống dốc của xã hội, những giấu diếm lịch sử, những sai lầm của cả thế hệ thanh niên bị bịt mắt, sự khống chế ngôn luận, sự chỉ đạo văn học, nghệ thuật định hướng, một chiều,… tất cả được viết bởi những tác giả trong nước, đã trực diện để hiểu rõ chấy rận trong mảnh chăn mình đang đắp…

Đồng cảm và trân trọng những lời nói nhân chứng trước một xã hội Việt Nam đang tan rã, những trăn trở, thao thức đêm ngày của họ về một cuộc cách mạng mới, những khát khao hoài trông của họ về một tương lai xán lạn đất nước, những mơ ước, cầu mong của họ sao dân chúng, đồng bào được đổi đời, tình người được thắm đượm chan hòa, chúng tôi không ngần ngại in các tác phẩm này và giới thiệu cùng độc giả bốn phương.

Tin rằng truyện ngắn HẠT BUỒN của nhà văn TRÀ VIGIA là một trong những ấn phẩm giúp chúng ta phần nào hiểu thấu nỗi lòng uất nghẹn của một “người dân thầm lặng”. Tác phẩm phản ánh mọi ngóc ngách trong đời sống vô định, bế tắc của quần chúng, mọi khía cạnh phi lý, bất công, bất nhẫn trong cộng đồng gia đình, học đường, xã hội Việt Nam ngày nay. Tác giả trình bày theo lối hư cấu vừa hiện thực vừa truyền kỳ hay huyền thoại. Tất cả đan xen vào nhau diễn lên những tuồng bi kịch của đời sống phi nghĩa, mất hướng, vô phương cứu vãn. Dầu vậy, những nhân vật trong nhiều truyện ngắn dù có một đời sống bi đát, thất vọng, nhưng khi nằm xuống lìa đời dưới hình thức hóa đá, hay tan biến như làn khói, luồng hơi vẫn hạnh phúc viên mãn bởi cuối cùng họ vẫn tin vào tình người sẽ hồi sinh, nở rộ, lòng nhân ái là cứu cánh tối hậu.

Văn phong tác giả thật linh động, khi chua chát, xót xa, khi bỡn cợt, khinh thị, khi trịnh trọng, khe khắc, khi trào lộng, dí dỏm lồng vào những tình tiết thay đổi bất ngờ hẵn sẽ khiến độc giả theo dõi say sưa. Thủ pháp pha trộn hiện thực và truyền kỳ của tác giả Trà Vigia làm chúng ta nhớ đến nhà văn Bồ Tùng Linh truyện Liêu Trai Chí Dị đã kể những mối giao tình giữa người trần và tinh quỷ thật đậm đà, ngầm nói lên nỗi chán chường tình người bạc bẽo, phê phán xã hội Mãn Thanh tàn bạo, tham quan ô lại, nho sĩ hủ lậu, tự do trong tình yêu và hôn nhân bị khống chế.

Xin dành lại cho độc giả phần đánh giá và nhận định về Hạt Buồn, một tác phẩm được viết giữa tình huống bi đác của một nền học thuật định hướng lề trái lề phải.

Uyên Nguyên, 2014
Souce: Uyennguyen.net


Trà Vigia tên thật Lâm Gia Tiến là nhà văn, nhà thơ người Cham. Sinh năm 1957 tai palei Caklaing (làng Mỹ Nghiệp – Ninh Thuận).
Là thành viên sáng lập Tagalau: Tuyển tập – sáng tác – sưu tầm nghiên cứu văn hóa Chăm.
Hiện sống ở palei Hamu Tanran (làng Hữu Đức – Ninh Thuận).

Tác phẩm đã in:
"Chăm Hri" tập truyện ngắn, NXB Văn Hóa Dân Tộc, 2008.
"1 ngày 5" tập thơ, Ciet xuất bản, 2012.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

thach.michelia@gmail.com