5 thg 1, 2013

Chờ - Faith Wilding



Chờ


(Một tiếng nói phụ nữ với âm sắc thụ động, thoáng buồn, bắt đầu như giọng trẻ con, trở nên gần như tuyệt vọng ở tuổi thanh xuân, dịu dàng khi làm mẹ, rồi rất chập chạm và khàn vỡ lúc về già)

Faith Wilding



Chờ . . . chờ . . . chờ . . .
Chờ một người nào đến
Chờ một người nào đón về
Chờ một người nào bế
Chờ một người nào cho ăn
Chờ một người nào thay tã. Chờ . . .
Chờ biết bò, biết đi, chờ biết nói
Chờ được nâng niu
Chờ một người nào ẵm ra ngoài
Chờ một người nào chơi với tôi
Chờ một người nào đặt tôi lên bồn cầu
Chờ một người nào đọc sách cho tôi nghe, mặc quần áo cho tôi, thắt dây giày cho tôi
Chờ Mẹ chải tóc tôi
Chờ Mẹ cuộn tóc tôi
Chờ mặc cái váy xếp diềm
Chờ làm một bé gái kháu khỉnh
Chờ ngồi vào lòng Bố. Chờ . . .
Chờ bộ đồng phục mới để đi học
Chờ một người nào đưa đến trường
Chờ được thức đến bảy giờ tối
Chờ trở thành một cô gái
Chờ lớn lên. Chờ . . .

 
Chờ cặp vú nẩy nở
Chờ mặc cái áo ngực
Chờ được có kinh nguyệt
Chờ được đọc những sách cấm
Chờ tay chân hết vụng về
Chờ một vóc dáng cân đối
Chờ cuộc hẹn hò đầu tiên
Chờ có một bạn trai
Chờ đi dự tiệc vui, được mời khiêu vũ, được ôm trong vòng tay
Chờ được xinh đẹp
Chờ điều bí mật
Chờ cuộc đời bắt đầu. Chờ . . .
Chờ trở thành một người nào đó
Chờ được dùng phấn thoa mặt
Chờ những cái mụn tan đi
Chờ được thoa son môi, được mang giày gót cao và vớ dài ống
Chờ được chưng diện, được cạo lông chân
Chờ được duyên dáng mỹ miều. Chờ  . . .
Chờ chàng nhìn thấy tôi, gọi tên tôi
Chờ chàng mời đi dạo phố
Chờ chàng lưu tâm đến tôi
Chờ chàng yêu tôi
Chờ chàng hôn tôi, chạm vào tôi, sờ vú tôi
Chờ chàng đi ngang nhà tôi
Chờ chàng nói với tôi em đẹp lắm
Chờ chàng đòi tôi chỉ yêu một mình chàng
Chờ được vuốt ve âu yếm, được thề hứa, được trao hết cho nhau
Chờ được hút thuốc, được uống rượu, được đi chơi khuya
Chờ trở thành một người đàn bà. Chờ . . .
Chờ mối tình lớn của tôi
Chờ người đàn ông hoàn hảo
Chờ Ông Chân Chính. Chờ . . .

Chờ kết hôn
Chờ ngày đám cưới
Chờ đêm động phòng
Chờ làm tình
Chờ chàng ôm lấy tôi
Chờ chàng làm tôi phấn khích
Chờ chàng cho tôi hoan lạc
Chờ chàng cho tôi một cơn sướng ngất. Chờ . . .
Chờ chàng đi làm về, làm đầy ngày tháng của tôi. Chờ . . .
Chờ đứa bé của tôi
Chờ bụng tôi phồng lên
Chờ cặp vú tôi căng đầy sữa
Chờ nghe đứa bé cựa mình
Chờ đôi chân tôi hết sưng phù
Chờ những cơn co thắt đầu tiên
Chờ đến hết những cơn co thắt
Chờ cái đầu thò ra
Chờ tiếng khóc đầu tiên, đùm nhau
Chờ ôm con tôi vào lòng
Chờ con tôi bú sữa tôi
Chờ con tôi nín khóc
Chờ con tôi ngủ yên suốt đêm
Chờ cặp vú tôi hết sữa
Chờ vóc dáng cân đối trở lại, những vết da căng trên bụng tan đi
Chờ có chút thì giờ cho riêng mình
Chờ được xinh đẹp trở lại
Chờ con đến tuổi đi học
Chờ cuộc sống bắt đầu. Chờ . . .

Chờ các con đi học về
Chờ chúng lớn lên, rời nhà
Chờ được làm chính mình
Chờ cảm giác nao nức
Chờ chàng kể tôi nghe một điều gì thú vị, hỏi tôi em cảm thấy thế nào
Chờ chàng hết càu nhàu, nắm lấy bàn tay tôi, hôn chào tôi buổi sáng
Chờ mọi việc hoàn tất
Chờ các con thành gia thất
Chờ điều gì đó xảy ra. Chờ . . .
Chờ giảm cân
Chờ sợi tóc bạc đầu tiên
Chờ tuổi mãn kinh
Chờ được thành già dặn khôn ngoan
Chờ . . .

Chờ thân xác tôi tàn tạ, xấu xí
Chờ thịt tôi nhão ra
Chờ cặp vú tôi khô quắt lại
Chờ các con tôi đến thăm, những lá thư . . .
Chờ bạn bè tôi lìa đời.
Chờ chồng tôi về thiên cổ. Chờ . . .
Chờ tôi đau ốm
Chờ mọi sự tốt hơn
Chờ mùa đông trôi qua
Chờ chiếc gương soi nói với tôi tôi đã già nua
Chờ đi đại tiện hết táo bón
Chờ cơn đau đớn tan đi
Chờ cuộc vùng vẫy chấm dứt
Chờ buông thả
Chờ buổi sáng
Chờ đến cuối ngày
Chờ giấc ngủ. Chờ . . .


-------------------
Nguyên tác: "Waiting", trong Judy Chicago, Through the Flower: My Struggle as a Woman Artist (New York: Anchor Books, 1977) 213-217.

Hoàng Ngọc-Tuấn dịch
Source: Tienve.org


 --------------------

"Chờ" ("Waiting") là một tác phẩm thuộc thể loại "thơ trình diễn" (performance poetry), một thể loại phát triển rất mạnh trong nghệ thuật hậu hiện đại. Đây là một mẩu độc thoại dài 15 phút, được Faith Wilding viết và diễn lần đầu vào năm 1972, tại Womanhouse, California Institute of the Arts, Los Angeles, lúc bà đang theo học bậc thạc sĩ ở đó. Bài thơ này gói trọn cuộc sống của người phụ nữ dưới ách phụ quyền vào một chữ "chờ". Thân phận của họ là "chờ", mãi mãi "chờ", từ lúc sinh ra cho đến khi nhắm mắt. Trong cuộc trình diễn "Chờ", Faith Wilding ngồi trên một chiếc ghế, đong đưa tới lui, và dùng giọng nói cùng cử chỉ thân xác để truyền đạt bài thơ đến khán thính giả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

thach.michelia@gmail.com