Một trong những đặc điểm nổi bật
của miền châu thổ sông Cửu Long ở Tây nam Việt Nam là có khá nhiều địa danh
nghe khác lạ, và còn có thể nói là rất xa lạ với tiếng Việt thông dụng. Đi từ
điểm cực Nam nơi chín cửa sông Cửu Long trổ ra biển khơi, ngược dòng Tiền giang
và Hậu giang tiến trở vào đất liền, hướng về vùng biên giới Việt-Kampuchea ở
phía Bắc, người ta gặp ngay địa danh “Cà Mau,” “Sóc Trăng,” “Sa Đéc” v.v... vốn
là những địa danh, được dùng quen thuộc trong dân gian từ một thời xa xưa,
và có khi còn được nhà cầm quyền chánh thức đặt thành tên gọi các đơn vị hành
chánh địa phương nữa. Đối với mọi cái gì gần gũi đã trở thành quá quen thuộc,
hiếm thấy có ai tự hỏi về nội dung ý nghĩa đích thực của các địa danh này là
gì, và như vậy là người ta đã chấp nhận cho chúng lặng lẽ hoà đồng với các địa
danh hoàn toàn gốc tiếng Việt quen thuộc như Bến Tre, Gò Công, Vĩnh Long, Long
Xuyên, An Giang, v.v...rồi. Tuy nhiên, khi có ai tình cờ chợt nêu lên thắc mắc,
thì chắc chắn là không ít người dân bình thường sẽ phải ngỡ ngàng và băn khoăn
không biết trả lời thế nào. Những người am tường hoặc có tìm hiểu cạn cùng mới
làm rõ, chẳng hạn như:
- Cà Mau thực sự vốn là từ ngữ
đọc trại từ Tưc Khmâu, (Tức là nước, Khmâu là đen), chỉ định một vùng đất bồi
phù sa màu đen.
- Sóc Trăng là do chữ Srok có
nghĩa là khu vực làng xã; còn Trăng là do chữ Tlăng có nghĩa kho vàng: Xứ kho
vàng.
- Về địa danh Sa Đéc, thì Sa là
do chữ Phsar có nghĩa là chợ, và Đéc có nghĩa là sắt, được suy diễn có thể
nguyên là địa điểm chợ bán hàng đồ sắt.
Còn nhiều và nhiều nữa. Các địa
danh nghe lạ tai được diễn giải kể trên, sự thực, mang dấu vết văn hóa của
người Khmer trong dân gian còn được gọi là người Miên, hoặc nếu có cảm thấy
chút phân cách hơn là nói người Đàng Thổ, một sắc dân bản địa, sanh sống tại
chỗ trước đó, khi các đoàn quân và lưu dân Việt tháp tùng Nguyễn Hữu Cảnh được
Chúa Nguyễn cử vào Nam mở mang bờ cõi trong vùng châu thổ sông Cửu Long. Người
Khmer ở châu thổ sông Cửu Long được các nhà cổ học - chủ yếu ban đầu là các nhà
cổ học Pháp như George Coedes, Malleret, v.v. - xác định thuộc nền văn hoá Óc
Eo mà các di chỉ kiến trúc cổ đã và vẫn đang được các nhà cổ học Việt Nam sau
này tiếp tục khai quật. Tiền nhân của người Khmer đã xây dựng nên Vương quốc
Phù Nam, được tiếp nối với nước Thủy Chân Lạp. Trải qua những giai đoạn lịch sử
tiếp xúc, va chạm, đối đầu, và an bình cộng cư với người Việt, người Khmer có
khuynh hướng sống tập trung trên các khu đất giồng (khu đất cao hơn mực nước
dâng trong mùa nước nổi) ở các vùng ven biển ở Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu,
và Thất Sơn, có địa danh Tri Tôn (nguyên là Sway Toong) giáp giới Kampuchea, đã
góp phần vào quá trình khai khẩn và canh tác đất đai cho đến ngày nay. Hiện
tượng hội nhập mang tính cân bằng hai chiều được thể hiện bằng phương thức Việt
hoá ngữ âm du nhập các từ Khmer để duy trì địa danh thông dụng trong dân gian
Việt nói chung mà không đặt vấn đề nội dung ý nghĩa cũng như gốc nguồn.
Bên cạnh người Khmer, không thể
không kể đến người Hoa. Người Hoa hẳn nhiên không phải thuộc thành phần dân bản
địa như người Khmer. Họ vốn là tầng lớp người không chịu thắt bím cạo đầu làm
tôi nhà Thanh ở Trung Hoa, nên vào khoảng cuối thế kỷ 17, đã theo Mạc Cửu,
đến tìm nơi ẩn trú, sẵn đà, khai khẩn đất và định cư lập nghiệp tại vùng đất Hà
Tiên. Trong một thời gian không lâu, nhóm người Hoa lưu dân này đã mang nguồn
vốn văn hoá cùng kỹ năng từ nước mẹ của mình, góp phần phát triển Hà Tiên thành
một thương cảng tấp nập, trù phú, giao dịch thương mại với bên ngoài.
Lướt qua nét đặc thù của vùng
châu thổ sông Cửu Long qua khía cạnh địa danh và đóng góp khai hoang phát
triển, ghi nhận sự hiện diện của người Khmer và người Hoa là hai sắc dân bản
địa và lưu vong tỵ nạn cùng với người Việt cộng cư khai phá khẩn hoang như
trên, chúng tôi muốn gợi lên một toàn cảnh để lồng vào đó hình ảnh làng quê nhỏ
bé thân thương của bản thân, trong tầm nhìn của người trong cuộc, từ đó, giúp
soi sáng về gốc nguồn của tôi là sắc dân Chăm mà hoàn cảnh lịch sử đã đưa đẩy,
lưu lạc đến định cư bên cạnh người Khmer, người Hoa, người Việt tại một góc
trời ở vùng châu thổ sông Cửu Long trù phú bao rộng này.
Ngôi làng sanh quán của tôi có
tên khác lạ đối với ngôn ngữ Việt: làng Koh Ta Boong, trong sử sách Việt được
phiên âm thành Cỏ Đầm Bôn, dưới thời Pháp thuộc là Ka Tam Bong, tên gọi chánh
thức của một đơn vị hành chánh cấp Xã. Dịch theo tiếng Chăm, Koh có nghĩa là
cồn, là cù lao, còn Ta-boong thì là cây gậy, ngụ ý hình dáng của cù lao này
giống như một cây gậy.
Châu thổ sông Cửu Long ở miền Tây
Nam Nam Việt Nam là vùng đất bồi do phù sa từ thượng nguồn và vùng Biển hồ trôi
xuống, hàng năm đều có mùa nước nổi (mùa lũ lụt), mực nước tùy năm ở một số nơi
có thể dâng cao lên đến ba thước, khởi đầu mùa lúa sạ; nước tràn vào các cánh
đồng tạo môi trường cho các loài cá nước ngọt đẻ trứng sanh sôi nẩy nở, rồi đến
mùa nước giựt, nước chảy ngược ra các vàm kinh rạch để đổ ra biển. Dưới tác
động chu kỳ của thiên nhiên, dòng chảy sông Cửu Long thay đổi theo thời gian,
hai bên bờ thường diễn ra hiện tượng bên lở bên bồi. Koh Ta-boong đã hình thành
từ một cồn cát nhô lên dọc theo một bên bờ Hậu giang, được vun bồi lần hồi
thành một cù lao, ngăn cách với đất liền bằng một con rạch.
Vào thập niên 1940, thời thuộc
Pháp, hệ thống giao thông bằng đường bộ chưa được mở mang, con tàu “sà-lúp”
chạy bằng hơi nước do lò củi, kéo những chiếc ghe chài (địa phương gọi là ghe
chành) đầy ắp hàng hóa từ Sài Gòn về vẫn rẽ vào con rạch này để tạm tránh những
dòng nước ngược chảy siết bên ngoài sông cái. Kỷ niệm khó quên của tuổi niên
thiếu là mỗi khi nghe còi tàu văng vẳng từ xa, tôi thường hối hả cùng các bạn
đồng lứa tuổi ù chạy ra bờ sông, cùng ngắm nhìn đoàn ghe tàu chạy qua như là
một biến cố đến từ một thế giới xa lạ. Hấp dẫn và hồi hộp nhứt là ban đêm, mỗi
khi chiếc tàu dòng đứng một chỗ vì dòng nước ngược chảy quá mạnh, phải bỏ thêm
củi vào lò. Trên ống khói, thình lình phụt lên những luồng bụi than đỏ ửng, cả
bọn trẻ tái mặt giựt mình, nhưng liền đó, lại thích thú vỗ tay reo hò vang dội.
Trong phút chốc, đoàn ghe tàu lại mất hút ra ngoài vàm sông cái, trả lại sự yên
tĩnh cho thôn ấp.
Từ bên này bờ sông nhìn sang bên
kia, không xa lắm, chỉ vào khoảng 50 thước, tiếng trẻ em vui đùa vẫn vọng mồn
một sang bên này bờ, nhưng thực tế là hai thế giới khác biệt. Thật vậy, nhà cửa
bên kia sông, thường đắp nền cao rồi dựng cột và vách lên, bên trong nhà có bàn
thờ tổ tiên, bày biện bàn ghế, giường ngủ có chân cao. Hầu như trước nhà nào
cũng đều có một bàn thờ nhỏ gọn gọi là “bàn ông Thiên” buổi chiều khói hương
nghi ngút.
Bên này sông, trái lại, nhà nhà
đều có sàn, cột thường bằng gỗ nguyên cây tước hết vỏ và bào nhẵn, cao khỏi đầu
người để phù hợp với mùa nước nổi dâng cao; mặt tiền nhà nào cũng có một cái
thang rắn chắc bằng gỗ, và bên trong nhà hầu như không có bàn ghế, nên khi
khách đến nhà thì chủ nhà thường trải chiếc chiếu hoặc tấm thảm, để chủ khách
cùng ngồi xếp bằng trên sàn gỗ, nhưng phải đặc biệt lưu ý không được tự động
vượt qua khung cửa có màn che được trang trí tuỳ theo mức độ giàu nghèo của chủ
nhà, ngăn cách với gian nhà trong, theo tập tục, hoàn toàn dành cho đàn bà con
gái sanh hoạt không lẫn lộn với đàn ông con trai. Nhà cửa cất phần lớn sát vào
nhau, mở cánh cửa sổ bên này, có thể chuyện trò với nhà bên kia được, nên tạo
cảm giác như con người đang hợp quần co cụm lại. Cả làng hầu như không có nhà nào
trồng rau quả, vườn tược. Ở những nhà khá giả thì hầu như luôn luôn có dưới sàn
một khung dệt vải cổ truyền, được kín đáo che sau một bức màn,vốn là nơi làm
việc của con gái trong gia đình, vừa dệt hoặc quay tơ, vừa cất lên những tiếng
hát trong trẻo vừa đủ nghe, nhưng hấp dẫn mãnh liệt những cặp mắt hiếu kỳ từ
ngoài đường. Người dân bên nây bờ thường vận chăn Sa-rong vấn quanh mình, dài
đến gót chân. Tưởng cần giải thích rõ, Sà-rong là cái chăn mặc của đàn ông; còn
phụ nữ Chăm cũng mặc chăn che phủ đến gót chân nhưng không gọi là Sa-rong như
được nhận thấy ở một vài bài viết về Chăm, mà đúng ra thì gọi là Khanh ngui,
tức cái chăn mặc, trong số, có Khanh kăk là một thứ chăn dệt công phu bằng hàng
tơ lụa rất được phụ nữ mến chuộng.
Người dân bên này bờ bình thường
gọi người dân bên đất liền là Yuôn, và ngược lại, những người Yuôn này lại gọi
người dân bên cù lao là Chàm, có khi là Chà, và khi có chút gì không bằng lòng
nhau thì gọi là Chà và, gây cấn hơn nữa, thì là Bọn Chà và!
Người dân bên cù lao tự gọi mình
là Chăm, trong sanh hoạt hằng ngày, sử dụng một ngôn ngữ riêng
không phải tiếng Việt mà là tiếng Chăm. Riêng chính người Chăm thì cảm thấy
tinh thần nhẹ nhàng tương kính trong giao dịch khi được người đối thoại gọi
mình là Chăm. Do đó, cách gọi Chăm một lúc sau này được thông dụng thay vì
Chàm.
Loáng thoáng trong giới nghiên
cứu người Việt được tiếp chuyện, có vị cảm thấy dị ứng về từ Yuôn, và nói theo
lối thời thượng, cho là “mang tính tiêu cực,” “có vấn đề.” Một đôi lần, tôi còn
được nghe một quan điểm thủ cựu, mang sắc thái đại dân tộc, diễn dịch từ Yuôn
là do chữ Vương, thể hiện quan hệ triều cống chư hầu giữa triều đình Đại Việt
và triều đình Champa trong lịch sử. Ngược lại, quan điểm mang tính đấu tranh
thì cho rằng từ Yuôn mang tính hiềm khích oán hờn từ phía người Chăm nặng tinh
thần dân tộc cực đoan, cũng không còn thích hợp với bây giờ nữa. Một công trình
biên soạn công phu mà bản thân tôi rất trân quý, dưới quyền chủ biên của giáo
sư Bùi Khánh Thế với Nhóm biên tập gồm hai học giả trẻ người Chăm gốc Ninh
Thuận, quyển “Từ điển Việt Chăm,” do Nhà Xuất bản Khoa học Xã hội xuất bản năm
1996, đã ghi là Piệt- Chăm thay vì Yuôn-Chăm đúng theo từ ngữ được lưu truyền
trong dân gian. Thực tế, trong câu chuyện trao đổi hằng ngày với nhau, người
Chăm khắp các vùng tại Việt Nam và cả người Chăm ở Kampuchea vẫn gọi người Việt
là Yuôn một cách hồn nhiên, không thấy có chút mặc cảm khác lạ gì xen vào cả.
Vào cuối thập niên 1940, thời
thuộc Pháp, xã hội người Chăm ở Koh Taboong còn rất khép kín; không có nghĩa
khép kín về mặt địa lý, bởi lẽ làng Koh Taboong quê tôi không có hàng rào bao
quanh, cách biệt với xã hội bên ngoài như một số thôn làng Chăm còn tồn tại ở
Ninh Thuận và Bình Thuận, nguyên đã trải qua những giai đoạn đối đầu xung đột
với quan quân triều đình Đại Việt, gây chết chóc đẫm máu kết liễu sự hiện tồn
của vương quốc Champa vào đầu thế kỷ 19. Hiện tượng khép kín ở đây thực chất là
do nhu cầu hiện tồn căn sắc truyền thống Chăm, vốn được gắn chặt trong tim óc,
phát xuất từ nề nếp sinh hoạt Islam, tập tục, tín ngưỡng, nói chung, vào nền
văn hoá của riêng sắc dân mình, không hoàn toàn tương đồng với nền văn hoá của
xã hội bao quanh. Do thiếu giao lưu về văn hóa và xã hội, giữa người Chăm bên
này bờ và người Yuôn bên kia bờ rạch, dưới tác động của tinh thần phân chia “ta
và họ” nói chung, đều có ít nhiều thành kiến với nhau về một số mặt thực tế
trong nề nếp sinh hoạt hằng ngày. Cụ thể, người Yuôn dùng đũa ăn cơm thì bị
người Chăm chê là Đấng Tạo hóa đã tạo ra bàn tay cho con người sử dụng, thì tại
sao lại đi dùng hai chiếc đũa để gắp thức ăn, tựa hồ như xeo nạy (cha-kơh) khó
coi trong khi các thức ăn này đều phải được xem là rizki, tức ân phước của Đấng
Tạo Hóa Allah ban cho như vậy?
Ngay cả bản thân tôi, ở buổi đầu
khi có điều kiện ra khỏi xóm làng đi sanh sống hội nhập vào xã hội bên ngoài,
tôi vẫn cảm thấy có những mặt không ổn trong vấn đề này. Mãi về sau này, tôi
mới lấy lại được phần nào tự tin trong đánh giá tập tục, nhất là vào năm 1964
khi có dịp tham dự buổi tiếp tân khoản đãi chánh thức nhân Hội nghị các nước
Hồi Giáo Đông Nam Á và Viễn Đông lần đầu tiên do Chánh Phủ Malaysia tổ chức ở
Kuala Lumpur, cả chủ nhà bao gồm cả cố Thủ Tướng Malaysia Tungku Abdul Rahman
và khách các nước đều cùng ngồi xếp bằng trên nền nhà, cùng thoải mái ăn bốc theo
một phong cách tự nhiên không khác gì tập tục ăn bốc của người Chăm tại làng
quê Koh Taboong của tôi cả. Các mặc cảm trong người tôi lúc ấy mới nhẹ nhàng
được giải toả và tôi mới được rõ dứt khoát không thể nói bên nào văn minh bên
nào lạc hậu cả; người Yuôn và người Chăm thuộc hai nền văn minh khác biệt nhau,
một bên được mệnh danh là nền văn minh đôi đũa, một bên là nền văn minh bốc
tay. Ngoài ra, còn một nền văn minh khác đã được ghi nhận trong một buổi tiếp
chuyện nhân Hội nghị quốc tế kể trên, đó là nền văn minh muổng nĩa của Âu Tây.
Trở lại với làng quê Koh Taboong
thời thơ trẻ của tôi, cả làng từ đầu vàm trở vào, đều chỉ có khoảng một ngàn
ngôi nhà người Chăm cất san sát nhau hai bên đường, và đến cuối làng mới có nhà
người Việt. Toàn bộ thế giới thời thơ trẻ của tôi hầu như hoàn toàn gói ghém
trong ngôi làng bình dị thôn dã này.
Ông thân sanh của tôi là giáo
viên duy nhứt trường sơ học phổ thông trong làng nên một mình phải phụ trách
luôn cả ba lớp một, hai và ba [vào thời đó, gọi là lớp đồng ấu (cours
enfantin), lớp dự bị (cours préparatoire) và lớp sơ đẳng (cours élémentaire)].
Sau đó, muốn tiếp tục học thì học sinh phải lên trường tỉnh Châu Đốc, cách làng
khoảng bốn cây số. Trong số học sinh đến trường, dĩ nhiên chỉ học Pháp văn, có
một số học sinh người Việt nhà ở đầu làng, cho nên trong các trò chơi ngoài
lớp, tôi có dịp học và nói bập bẹ tiếng Việt, một thứ tiếng Việt thường được
diễn dịch theo từng chữ tiếng Chăm, chẳng hạn, chúng tôi nói “tắm nước” thay vì
“tắm,” “đứt tim” thay vì “gan dạ,” các bạn học người Việt nghe lâu ngày rồi
cũng quen.
Tại các lớp trong làng kể trên,
tôi cũng được học một thứ chữ Chăm viết theo mẫu tự la tinh, ráp vần theo tiếng
Pháp, tôi thấy rất dễ đọc và dùng để diễn dịch ý tưởng bằng tiếng Chăm cội
nguồn. Thứ chữ này được hình thành do óc sáng tạo của một nhân vật nổi tiếng
trong giới người Chăm Châu Đốc vào thập niên 1940 là cụ cố Kim Sop, nhờ gia
đình giàu có, được học trường Tây, làm Thông phán tại Tòa Án Châu Đốc. Vì chữ
Chăm thông dụng phiên âm bằng mẫu tự A Rạp đang được thông dụng, thứ chữ Chăm
la tinh này không mấy được các bậc phụ huynh quan tâm, nên không tích cực
khuyến khích các con em học. Nhưng riêng phần tôi và một vài bạn học thì thấy
thích thú, nhứt là trong tập sách, cố Kim Sop đã cho in một vài mẫu chuyện làm
bài đọc thêm, và sau này lớn lên tôi mới biết là thuộc văn học dân gian Chăm,
như bài “Chim Chhơng” đồng thời cũng là một thể ca ngâm chất chứa nhiều thi vị
mà tôi nhớ nằm lòng cho mãi đến tuổi thất thập này.
Hầu như tất cả các bạn học Chăm
đều nghỉ học khi hoàn tất lớp cuối cùng trong làng. Bị ám ảnh trong mặc cảm e
sợ con cái jưng yuôn (biến thành người Việt), phần lớn các bậc cha mẹ đều e
ngại, khi cho chúng lên học trường tỉnh, thì sẽ sống theo người Việt, không còn
theo nề nếp sống của xóm làng, nặng về tín ngưỡng Islam, trong đó, có một số
kiêng cữ rất nghiêm ngặt như tuyệt đối cấm (harăm) ăn thịt heo, cấm uống rượu,
cấm trai gái vụng trộm ngoài hôn nhân, v.v... Thực tế hơn nữa, đàn ông bé lớn
đều cạo đầu và khi tham gia sanh hoạt trong làng thì đều đội mũ bằng nỉ màu
đen, còn người lớn thì đội mũ trắng hoặc chit khăn Haji chứng tỏ là người đã đi
hành hương ở Thánh địa Makkah bên nước A Rạp Sau Đi, được thôn làng tôn kính
như các bậc trên trước. Cho nên, khi một người đi làm ăn xa mà để tóc dài trở
về làng mang theo một ít phong cách phóng túng không thích hợp thì không phải
chỉ bản thân người đó mà còn cả gia đình phải chịu những lời đàm tiếu, bà con
lên án.
Sanh hoạt thường ngày của xóm
làng xoay quanh một ngôi giáo đường gọi là masjid nằm giữa làng, kiến trúc có
những nét gợi nhớ quang cảnh bên kia trời Trung Đông, bao gồm một nóc vòm
và đài tháp lạ mắt, được nhận ra từ xa. Ngôi giáo đường này, người Việt sống ở
lân cận vẫn quen gọi là “chùa Chàm,” nhưng ở đây, kiến trúc và trang trí bên trong
cho thấy chỉ là một ngôi nhà khang trang để bổn đạo tụ họp dâng lễ nguyện tập
thể và nghe thuyết giảng vào ngày thứ sáu trong tuần, thể hiện sự tôn thờ Đấng
Tạo Hóa Allah nên không có pho tượng thờ nào cả ngoài chiếc bục đơn giản có ba
bậc như nấc thang nằm sát bên trong cùng. Mỗi ngày năm lần, khi trời rựng sáng,
trưa ngọ, xế chiều, chạng vạng và trở về khuya, chính từ ngọn tháp kể trên,
phát ra một hồi trống và tiếp theo là lời ngân nga kêu gọi đến giáo đường dâng
lễ nguyện vang đi rất xa, điều hòa cuộc sống hằng ngày của người dân.
Bên cạnh giáo đường, có một
trường gọi là Madrasah dạy đọc kinh Qur’An bằng chữ A Rạp nguyên gốc và có cả
lớp dạy chữ Mã Lai giảng giải nội dung kinh sách và giáo lý Islam. Các bậc phụ
huynh thích cho con em mình học các trường lớp này, và thường hãnh diện về
thành tích con em đạt được nhứt là khi chúng trổ tài đọc Thiên kinh Qur’An
trong các sanh hoạt tập thể của xóm làng.
Bản thân tôi đã bị trì kéo giữa
hai khuynh hướng, nhứt là khi đã đến lúc phải chuyển lên trường tỉnh tiếp tục
học lớp nhì (cours moyen). Mẹ tôi là một người đàn bà Chăm không biết một chữ
a, b, c... nhưng lại rất thông thạo kinh Qur’An viết bằng chữ A Rạp. Được hậu
thuẫn của ông bà ngoại, mẹ tôi muốn cho tôi nghỉ học trường phổ thông và chuyển
sang học ở trường lớp tại giáo đường như các đứa bé Chăm khác trong làng. Ngược
lại, cha tôi, có chút ít căn bản Tây học, nhứt quyết phải cho tôi lên trường
tỉnh tiếp tục học. Sự bất đồng ý kiến giữa cha mẹ chúng tôi khá gay go và kéo
dài, sau cùng đã chấm dứt bằng một giải pháp dung hòa; tôi được tiếp tục đi học
trường tỉnh, nhưng những ngày nghỉ cuối tuần hoặc ngày lễ, tôi phải đi học chữ
Mã Lai và A Rạp tại trường lớp của giáo đường.
Lên trường Tỉnh học, vì vào cuối
thập niên 1940 chưa có cây cầu bắt ngang con rạch như sau này, người lớn trong
nhà, thường là bà ngoại hoặc mẹ tôi phải bơi xuồng đưa tôi sang bên kia bờ
rạch, một bước kế tiếp tạo điều kiện cho tôi mở rộng môi trường tiếp xúc với
thế giới bên ngoài với những kỷ niệm khó quên.
Koh Taboong là một trong bảy làng Chăm Châu đốc. Ngoài Koh
Taboong là làng chôn nhau cắt rún của tôi, còn có sáu làng Chăm khác là Mat
chruk, Koh Kaboak, Plây Kênh, Plao Ba, Koh Ghoi, Koh Kaghia, Sabâu, với địa
danh Việt tương ứng là Châu Giang, Đa Phước, Châu Phong, La Ma hoặc
Vĩnh Trường, Búng lớn hoặc Búng Bình Thiên, Đồng Cô Ky.
Phần lớn các địa danh tiếng Chăm
kể trên khởi đầu bằng từ “Koh” có nghĩa là cù lao, cho thấy phần lớn các làng
Chăm Châu Đốc đều nằm trên các cù lao trên ven sông Cửu Long:
- Gọi là Koh Kaghia vì cù lao này
được đánh dấu bằng hàng cây sao, một giống cây, gỗ rất chắc mà người Chăm dùng
làm cột nhà sàn hoăc đóng ghe xuồng.
- Về Koh Goi, có vài lối diễn
dịch khác nhau tại địa phương, cần được nghiên cứu xác định sau này.
- Sở dĩ gọi là Koh Kaboăk vì xóm
này chuyên dệt và mua bán tơ lụa, hầu hết dân cư đều từ Plây Kênh ở bên bờ đối
diện chuyển qua, do nạn bên lở bên bồi của dòng sông Cửu Long.
Về địa danh Plây Kênh, dịch nghĩa
là “xứ con kênh,” do nhà cửa làng này nằm dọc hai bên bờ một con kênh đào dẫn
nước từ bờ Hậu giang trổ ra phía Tân Châu. Trong dân gian, người ta thường gọi
là Gah Kênh thay vì Plây Kênh; Gah là “bên.” Cùng thuộc Gah kênh này, có một ấp
nằm ngoài bờ sông cái gọi là Puk Pa-ok; Pa-ok tiếng Chăm là cây xoài, nên trong
tiếng Việt gọi là “Hàng xoài.” Và cũng từ tiêu chuẩn để nhận diện bằng hàng cây
xoài này, mà tên làng Plây kênh thời Pháp thuộc mới được ghi trên giấy tờ hành
chánh là Phum Soài (“soài” viết s). Phum là từ ngữ khmer có nghĩa là làng, cho
thấy xuất xứ Khmer của làng này. Địa danh Phum soài, về sau, đã dược đổi thành
tên Việt là Châu Phong.
Trong số các tên làng kể trên, có
lẫn lộn Mat Chruk là chữ Khmer chớ không phải chữ Chăm, có nghĩa là “mõm con
heo,” do địa thế của làng này nằm ở một bên bờ sông Cửu Long đổ từ Nam Vang
xuống, tẻ ra làm hai nhánh, khiến một bên bờ trông tợ như mõm con heo vậy. Mặc
dầu người Chăm không ăn thịt heo, trong dân gian vẫn dùng tên gọi này. Sự lẫn
lộn từ ngữ khmer vào tên gọi làng Chăm càng gợi thêm cho tôi sự tò mò tìm hiểu,
để biết rằng đất Mat Chruk cũng như các làng Chăm khác tại đây ngày xưa là vùng
đất Thủy Chân Lạp và từ “Mat Chruk” là địa danh đã sẵn có từ trước khi người
Chăm đến định cư. Địa thế bảy làng Chăm kể trên không liền nhau, nhưng cùng nằm
dọc theo hai bên bờ sông Cửu Long trải dài đến giáp giới với Kampuchea cho thấy
đã được bố trí theo mục tiêu chiến lược phòng thủ, có tính toán và cân nhắc rõ
rệt.
Vào thập niên 1940 thuộc Pháp,
làng Koh Taboong về mặt hành chánh, được đặt dưới quyền cai trị của một Ban Hội
tề như các làng xã khác, gồm đủ các chức việc. Tất cả đều là người Chăm ngoại
trừ Chánh lục bộ chuyên trách bộ đời là một cụ già người Việt nhà ở đầu làng.
Cố thân sinh tôi do là giáo viên làng, thực tế phải trở thành một nhân vật
trung tâm được xóm làng đến nhờ thảo dùm từ các văn thư giao dịch với chánh
quyền.
Sáu làng Chăm khác cũng ở vào
tình trạng tương tự, đều thiếu người rành chữ Pháp và chữ Việt, nhưng điều
nghịch lý là làng nào cũng thừa người có trình độ đào tạo về chữ A Rạp và chữ
Mã Lai.
Thêm một điều nghịch lý nữa,
nhưng lần này lại là do nhà cầm quyền thuộc địa Pháp. Đó là việc bổ nhiệm vào
năm 1943 một chức vụ lãnh đạo cộng đồng người Chăm tại bảy làng này với chức vụ
Saykhol Islam, Chef des Malais. Saykhol Islam là một chức vụ lãnh đạo do nhà
cầm quyền thuộc Anh đặt ra ra tại bang Trengganu, Malaysia, nay nhà cầm quyền
thuộc địa Pháp mang áp dụng tại Châu Đốc, nhưng ghi là Chef des Malais, lờ đi
không nhắc gì đến căn sắc Chăm cả. Sự thực, tại một khu vực mệnh danh là
Mubarak của làng Châu Giang ở ngay tại bến phà từ tỉnh lỵ Châu Đốc ngó qua, có
một tập thể gốc Mã Lai trong dân gian gọi là người Java Ku mà ngôn ngữ thường
ngày không phải tiếng Chăm mà là tiếng Khmer trộn lẫn với tiếng Mã Lai. Cố Haji
Tangkhao Mat là người Java Ku này đã được bổ nhiệm làm Saykhol Islam đã được
chọn trong số những người có sản nghiệp và có uy tín, trên nguyên tắc, có vai
trò phối hợp các vị lãnh đạo Islam của từng làng Chăm gọi là Hakim điều hành
cộng đồng, chuyên trách xử lý các tranh chấp về giáo lý Islam. Do cộng thêm ảnh
hưởng từ Mã lai về khuôn mẫu hành đạo Islam thông qua các Tuôn là các thầy dạy
kinh sách, có một thời gian nhiều thập niên, căn sắc Chăm của các làng Chăm bề
ngoài bị lu mờ, tạo nên một khuynh hướng trong dân gian đa số ít học, chỉ muốn
tự coi mình là người Mã Lai, nhất là trong giới phụ nữ trong chăn áo, khăn đội
đầu, mỗi mỗi đều cùng nhau hướng về Mã Lai, chạy theo thời trang để mua sắm.
Trong bối cảnh bề ngoài chịu ảnh
hưởng sâu đậm văn hoá Mã Lai, nặng về tôn giáo Islam như trên, tinh thần dân
tộc Chăm ở đây vẫn còn rất mãnh liệt, nhưng âm thầm lặng lẽ trong dân gian. Qua
sự tôn kính dành cho một vài nhân vật Chăm nổi danh với một số thành tích đôi
khi được chuyển thành huyền thoại ly kỳ hấp dẫn trong một số tình huống mang
tính phò trợ hoặc cứu nguy người dân. Sự tôn kính này được thể hiện ở sự đặc
biệt chăm sóc bảo trì một vài nấm mồ gọi là Maqam chẳng hạn như ở Koh Taboong
có Maqam Tôk Ahmad nằm ở vị trí bên ngoài sông cái Hậu giang cách xa làng này
khoảng hai cây số, chỉ có dân cư Việt sống kế cận, được suy đoán có lẽ người
Chăm trước có cư ngụ tại đây nhưng sau đó đã dời cư về vị trí hiện nay, để được
bảo vệ an toàn trước thiên nhiên sông nước hơn.
Trong sinh hoạt dân gian, ngoài
những buổi lễ nguyện tập thể ở giáo đường, nhiều đêm dưới ánh đèn dầu, bên cạnh
khung quay sợi, hoặc một vài ngưòi lớn lặng lẽ đan vá lưới, trên nhà sàn, bọn
trẻ thường tụ họp đến nghe các cụ già kể chuyện đời xưa rất thích hợp với khối
óc dồi dào tưởng tượng của thời thơ trẻ. Không biết bao nhiêu lần, tôi đã theo
dõi, với những tình tiết đầy sống động, câu chuyện ông vua say mê sắc đẹp mỹ
nhân ra đốn cây krêk là cây thần thủ giữ nền tảng Nagar Chăm để rồi phải bị
nước mất nhà tan. Hấp dẫn với nhiều pha gây cấn nhứt là các đoạn mô tả thời
chiến chinh phải bồng bế nhau trốn giặc cùng những trận chiến ác liệt làm nổi
bật một số nhân vật anh hùng người Chăm, nhưng giặc đó là giặc nào thì người kể
không bao giờ nói rõ.
Trong xóm, chỉ có một vài cụ già,
khi được hỏi, mới trang trọng đưa ra cho xem những tờ giấy vàng xưa cũ có những
dòng chữ nói là akhar tapuk, chữ Chăm cổ không còn thông dụng nữa, nhưng được
cất rất kỹ, hiếm thấy cho con cháu biết, vì hầu như đã trở thành một thời
trang, con cháu chỉ được khuyến khích học kinh sách viết bằng chữ A Rạp và chữ
Javi Malayu.
Trong hành trình soi rọi cội
nguồn dân tộc, tôi đã được các bô lão ngồi say sưa kể cho nghe những giai thoại
bi thương còn được lưu truyền về cuộc dời cư lịch sử của người Chăm từ
vùng Phan Rí (Ninh Thuận) dưới trào của một vị vua cuối cùng là Pô
Chơn, không chịu nổi chánh sách đàn áp khắc nghiệt của Vua Yuôn là Minh Mạng
nhà Nguyễn để sang lánh cư trên đất Kampuchea, buổi đầu xoay quanh vùng lấy tên
là Kampong Cham, đa số tiếp tục nghề đánh cá vùng Biển Hồ, nguyên là nghề
truyền thống của cha ông. Nghề truyền thống này không còn điều kiện tồn tại
trên mảnh đất quê hương cội nguồn Chăm ở miền Trung Việt Nam ngày nay nữa.
Những thôn làng người Chăm ngày nay tại Ninh Thuận và Bình Thuận đều ở sâu vào
vùng đất liền, xa bờ biển. nên đa số người dân chuyên về canh tác nông nghiệp
hoặc chăn nuôi.
Có một chi tiết mà tôi được nghe
lặp đi lặp lại nhiều lần là: “Ngày xưa, người Chăm mình có đất nước (tanưh ea)
tên là Chămpa, người yuôn gọi là Chiêm Thành.” Có cụ già còn xác định một cách
thật thà, và được một vài cụ khác gục gặc đầu thích thú tán đồng với rất nhiều
chân tình và tự hào, hẳn nhiên là bằng tiếng Chăm mẹ đẻ của tôi: “Thật ra,
không phải Chiêm Thành đâu, mà là ‘Chiến thắng’ đó; người Chăm mình ngày trước
đánh giặc giỏi lắm, đánh trận nào là thắng trận đó, nên gọi là ‘Chiến thắng’!”
Bọn trẻ nghe, đứa nào cũng lấy
làm thích thú. Đến khi lớn khôn tìm hiểu, tôi mới biết lời khẳng định đó vốn
sai lạc do nhiều tưởng tượng. Nhưng điều làm cho tôi xúc động khắc ghi mãi
trong lòng và nghĩ ngợi miên man là sự tưởng tượng đó thực sự đã xuất phát từ
tận đáy lòng, từ con tim, của những con người bản tánh chơn chất mộc mạc, đã
cùng các đồng tộc trải qua bao giai đoạn thăng trầm của cuộc sống, nghĩ sao nói
vậy về gốc nguồn cách xa của mình. Sau này, khi có điều kiện tiếp xúc và hội
nhập vào xã hội bên ngoài, tôi càng thấy thấm thía hơn khi nhận ra đó là niềm
tự hào hồn nhiên tiềm ẩn sâu đậm trong tận tim óc về bản sắc dân tộc Chăm của
mình, và niềm tự hào đó là chung cho mọi người, cho toàn nhân loại, chớ không
phải cho riêng một dân tộc với một trình độ văn minh nào.
Cuộc dời cư của người Chăm từ đất
Kampuchea về đến đất Châu Đốc vốn là một cuộc hành trình gian nan đã được các
nhà biên khảo Pháp ghi lại một phần trong lịch sử Vương quốc Khmer, cho thấy
người Chăm dời cư sang đất Khmer bao gồm nhiều thành phần lãnh đạo, đã từng cầm
quân chiến đấu, nên xoay sở tác động vào nội tình hoàng gia Khmer khi thắng khi
bại. Đến năm 1782, một lãnh đạo Champa là Đon Set xua quân từ Thabaung Khmum
tiến đánh kinh đô U-đong khiến Hoàng gia Khmer phải lánh chạy sang nước Xiêm,
tạo điều kiện cho người Chăm thiết lập các khu định cư riêng biệt tại Phnom
Penh, Chruy Chagwar là một cù lao nằm chắn ngang sông Mekong và Tonle Sap, tồn
tại đến ngày nay. Nhưng sau đó Đon Set đã bị giết chết. Năm 1858, vua Khmer
đóng đô ở U Đong lại bị người Chăm giết chết, khiến vua Hariraks điều quân đến
Thabaung Khmum đánh phá giết hại, người Chăm phải nương nhau theo dòng sông Cửu
Long thoát thân về phía Nam, xuống đến tận Mat Chruk tức Châu Giang trước còn
thuộc lãnh thổ Khmer lúc đó đang bị quân Việt chiếm đóng. Sau đó không lâu, vẫn
trong năm 1859, người Chăm ở Mat Chruk đã quay trở lại đất Kampuchea tổ chức di
chuyển khá nhiều đồng tộc Chăm về sanh sống tại Mat Chruk, được hiểu là “đất
lành, chim đậu,” người Chăm đã được triều đình Đại Việt chấp nhận cho định cư
tại địa phương vùng giáp giới Kampuchea, giao bố trí thiết lập một số đồn luỹ
mang tính phòng thủ chiến lược, đúng như các vị trí thường ở các đầu vàm còn
tồn tại đến ngày nay. Nhiều người Chăm đã được triều đình nhà Nguyễn tuyển dụng
làm thân binh sẵn sàng vận dụng tài thao lược truyền thống của mình khi cần.
Khi Thoại Ngọc Hầu khởi công đào kinh Vĩnh Tế chạy dài dọc theo biên giới
Miên-Việt, trổ ra đất Hà Tiên, người Chăm đã được huy động sung vào lực lượng bảo
vệ an ninh tạo điều kiện cho dân phu có thể làm việc cực lực suốt ngày đêm, và
họ đã chứng tỏ hoàn thành tốt nhiệm vụ trọng yếu này.
Vì làng Châu Giang nằm bên kia bờ
Hậu giang đối diện với Châu Phú, tỉnh lỵ Châu Đốc, nên trong dân gian, người
Việt còn gọi chung người Chăm ở đây, là “Chà Châu Giang.” Những
người Chăm mưu sinh bằng nghề quảy trên vai gói hàng vải tơ lụa đi bán dạo khắp
cùng các nẻo đường vùng châu thổ sông Cửu Long cũng thường được dân gian gọi
như vậy. Sự thực, tên gọi “Chà Châu Giang” không đúng, vì Châu Giang chỉ là tên
một làng.
Tên gọi mang tính phổ
biến và được chấp nhận và sử dụng rộng rãi trong dân gian xưa nay là tên gọi
“Chăm Châu Đốc” dân số trước năm 1975 được ghi nhận là 12.000 người, nay được
cho biết đã tăng lên đến khoảng 20.000 người..
Vốn được tiếp xúc với nhà văn
Bình Nguyên Lộc ở toà soạn Bách Khoa do anh Lê Ngộ Châu làm chủ nhiệm, tôi
đã có dịp trao đổi sôi nổi nhưng vô cùng hữu ích và lý thú về văn hoá, ngôn ngữ
người Chăm, có đề cập đề tài “Chà Châu Giang” nhất là sau khi tôi có bài góp ý
về quyển “Lột trần Việt ngữ” đã được xuất bản tiếp sau quyển “Nguồn gốc Mã Lai
của Dân tộc Việt Nam.”
Nhân cuộc trao đổi trên, học giả
Nguyễn Văn Hầu vốn là tác giả quyển ký sự có giá trị biên khảo trung thực nói
về chuyến viếng thăm vùng Thất Sơn Châu Đốc cũng đã dựa vào sử sách Việt, xác
định một số người Chăm đã có mặt tại Châu Đốc bên cạnh người Việt trước khi
nhóm người Chăm từ Nam Vang kéo xuống.
Vì chế độ xuất bản vào năm 1973
không cho phép tờ Bách Khoa Thời Đại đánh số xuất bản định kỳ và ngày tháng như
thường lệ, nên không thể ghi nguồn các bài viết kể trên. Chỉ xin nhắc lại ở đây
như là một kỷ niệm trong khung tản mạn biểu tỏ chút tâm tư của đề bài.
DOHAMIDE
Dohamide, dân tộc
Chăm, sinh năm 1934 tại Kok Taboong, Châu Đốc. Tốt nghiệp Thủ khoa Ban Cao
Nguyên và Ban Đốc Sự Hành Chánh, Học Viện Quốc Gia Hành Chánh. M.A. chánh
trị học, Đại học Kansas Hoa Kỳ. Sáng lập Hiệp Hội Chàm Hồi giáo Việt Nam.
Đại biểu Islam Việt Nam tham dự Hội Nghị các nước Islam Đông Nam Á và Viễn Đông
tại Kuala Lumpur 1964, Hội nghị Islam Thế giới tại Thánh địa Makkak, A Rạp Sau
Đi 1972. Hiện định cư tại OC, Nam California. Đã xuất bản: Dân Tộc Chăm Lược
sử, Bangsa Champa: Tìm Về Với Một Cội Nguồn Cách Xa... Viết cho các báo Bách
Khoa, Thế Kỷ 21.
Nguồn: Thế kỷ 21
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
thach.michelia@gmail.com