Noam Chomsky - Mười chiến lược thao túng đám đông
Noam Chomsky, nhà ngôn ngữ học, triết học,
nhà hoạt động chính trị nổi tiếng, xây dựng một danh sách mười chiến lược thao
túng đám đông mà ông quan sát được qua các phương tiện truyền thông:
1. Chiến lược phân tâm
Yếu tố thiết yếu của việc kiểm soát xã hội,
chiến lược chuyển hướng bao gồm chuyển hướng sự chú ý của công chúng đối với
các vấn đề quan trọng và những thay đổi do giới tinh hoa chính trị và kinh tế
quyết định, thông qua việc đưa ra một loạt thông tin tràn ngập liên tục nhưng
ít có ý nghĩa. Chiến lược phân tâm cũng rất quan trọng nhằm ngăn cản công chúng
tiếp cận những kiến thức cần thiết trong các lĩnh vực khoa học, kinh tế, tâm lý
học, sinh học thần kinh, và điều khiển học. "Hãy làm phân tâm sự chú ý của
công chúng khỏi các vấn đề xã hội thiết thực, hấp dẫn họ bằng
những vấn đề không quan trọng thực sự. Tiếp tục làm họ bận rộn, bận rộn, bận
rộn, không có thời gian để suy nghĩ, và trở lại chuồng với các động vật khác.
" (Trích từ " Vũ khí im lặng cho cuộc chiến thầm lặng”- “Armes
silencieuses pour guerres tranquilles”)
2. Tạo ra vấn đề và sau đó cung cấp các giải
pháp
Phương pháp này còn được gọi là "vấn
đề-phản ứng-giải pháp." Đầu tiên, người ta tạo ra một vấn đề, một
"tình huống" dự định để gây nên phản ứng nhất định đối với công
chúng, khiến công chúng yêu cầu thực thi các biện pháp mà kẻ thao túng muốn
công chúng chấp nhận. Ví dụ: để cho bạo lực đô thị phát triển, hoặc tổ chức các
cuộc tấn công đẫm máu, để công chúng yêu cầu luật về an ninh với giá phải trả
là quyền tự do hạn chế. Hoặc: tạo ra một cuộc khủng hoảng kinh tế mà sự
suy giảm các quyền xã hội và loại bỏ các dịch vụ công được chấp nhận như một
“điều ác cần thiết”.
3. Chiến lược suy giảm dần
Để chấp nhận một biện pháp khó chấp nhận, đơn
giản là chỉ việc áp dụng nó dần dần trong khoảng thời gian 10 năm. Đó là cách
mà theo cách này các điều kiện kinh tế xã hội mới hoàn toàn (theo chủ nghĩa tân
tự do) đã được áp đặt trong những năm 1980-1990. Thất nghiệp tràn lan, bấp
bênh, tính linh hoạt, phi địa phương hóa, tiền lương không còn có thể đảm bảo
một thu nhập xứng đáng, nhiều thay đổi như vậy có thể đã mang lại một cuộc cách
mạng nếu như được áp dụng đột ngột.
4. Chiến lược trì hoãn
Một cách khác để những quyết định không được
lòng dân được chấp nhận là trình bày nó như là một "đau đớn nhưng cần
thiết", đạt được sự chấp nhận của công chúng trong hiện tại cho việc áp
dụng trong tương lai. Luôn luôn là dễ dàng hơn nếu chấp nhận sự hy sinh trong
tương lai thay vì ngay lập tức. Trước tiên, bởi vì những hiệu quả này không xảy
ra ngay lập tức. Thứ hai, bởi vì công chúng vẫn có xu hướng mong đợi một cách
ngây thơ rằng "tất cả mọi thứ sẽ tốt hơn vào ngày mai" và rằng sự hy
sinh cần thiết có thể tránh được. Cuối cùng, nó cho phép công chúng có thời gian
làm quen với ý tưởng về sự thay đổi và chấp nhận nó miễn cưỡng khi thời điểm
đến. Vdu: một đạo luật đánh thuế hay thu phí sẽ không áp dụng bây giờ mà áp
dụng sau đó từ 6 tháng đến 1 năm.
5. Nói với công chúng như nói với trẻ em còn
ít tuổi
Hầu hết các quảng cáo nhằm vào công chúng sử
dụng một diễn ngôn, lý luận, nhân vật ,và phong cách “trẻ con hóa”
(infantilizing) , như thể người xem là một đứa trẻ nhỏ tuổi hoặc tâm thần
khuyết tật. Chúng ta càng tìm cách đánh lừa người xem thì càng sử dụng một
phong cách “trẻ con hóa” . Tại sao? "Nếu người ta nói với một người như
nói với một đứa trẻ 12 tuổi, thì do ám thị, người này với một xác xuất
lớn sẽ trả lời hoặc phản ứng giống như lập luận của một đứa trẻ 12 tuổi. "
(Trích từ " Vũ khí im lặng cho cuộc chiến thầm lặng”- “Armes silencieuses
pour guerres tranquilles”)
6. Kêu gọi tình cảm hơn là lý trí
Kêu gọi tình cảm là một kỹ thuật cổ điển
khiến người ta bỏ qua các phân tích lý tính hay các lý luận phê bình. Ngoài ra,
việc sử dụng ngôn ngữ cảm xúc mở cánh cửa cho vô thức để đưa vào các ý tưởng,
ham muốn, sợ hãi, xung động, hoặc hành vi …
7. Duy trì công chúng trong tình trạng
ngu độn
Làm sao để công chúng không có khả năng hiểu
biết về kỹ thuật và các phương pháp được sử dụng để kiểm soát và nô lệ
họ. "Chất lượng giáo dục cho các tầng lớp thấp kém hơn phải là kém nhất,
do đó hố sâu ngăn cách dốt nát cách biệt giữa tầng lớp thấp với tầng lớp thượng
lưu luôn tồn tại và mãi khó hiểu đối với tầng lớp thấp hơn.”(Trích từ
" Vũ khí im lặng cho cuộc chiến thầm lặng”- “Armes silencieuses pour
guerres tranquilles”)
8. Khuyến khích công chúng thỏa mãn trong
trạng thái tồi tệ
Khuyến khích công chúng cảm thấy “thú vị”
(cool) đối với những thứ tồi tệ, tầm thường, vô học
9. Thay thế sự phản kháng bằng cảm giác
tội lỗi
Làm các cá nhân tin rằng duy nhất mình chịu
trách nhiệm cho sự bất hạnh của mình, vì thiếu thông minh, khả năng, hay nỗ
lực. Vì vậy, thay vì nổi loạn chống lại hệ thống kinh tế, cá nhân tự phá giá và
cảm thấy tội lỗi, tạo ra trầm cảm, điều này gây nến tình trạng suy sụp mà một
hiệu quả là sự ức chế hành động. Và không có hành động, không có phản
kháng! …
10. Biết từng cá nhân tốt hơn so với họ biết
mình
Trong 50 năm qua, những tiến bộ nhanh chóng trong khoa
học đã tạo ra một hố ngăn cách ngày càng tăng giữa kiến thức công chúng và kiến
thức do tầng lớp tinh hoa cầm quyền nắm giữ và sở hữu. Nhờ vào tiến bộ cách
ngành sinh học, sinh học thần kinh và tâm lý học ứng dụng, “hệ thống” đã
đạt được kiến thức tiên tiến về con người, cả về thể chất và tâm lý. Hệ thống
đã hiểu một các nhân bình thường hơn là họ hiểu bản thân mình. Điều này có
nghĩa rằng trong nhiều trường hợp, hệ thống có quyền kiểm soát và nhiều quyền lực
với cá nhân hơn so với cá nhân đối với chính họ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
thach.michelia@gmail.com