11 thg 1, 2018

Hanuman Thần Bí – Những Câu Chuyện Kể Gợi Cảm Hứng Từ Nghệ Thuật & Thần Thoại (Kì 3)

Hanuman & Yoga


Nếu yoga là khả năng kiểm soát tâm trí của một người thì Hanuman là hành giả tột bậc có một khả năng làm chủ hoàn hảo các giác quan của mình, đạt được nó thông qua một lối sống có kỉ luật kiềm chế bởi đời sống độc thân và sự tận tâm vị tha (Bhakti). Trong thực tế, Hanuman là một “Brahmachari” lý tưởng (người đi theo con đường của Brahma), nếu không nói là duy nhất.

Hanuman như Yogachara


Ông cũng là một Karman yogi lí tưởng nhất vì ông thực hành bởi một lối sống biệt lập tách rời, thực hành như một công cụ của số phận chứ không phải bị thúc đẩy bởi bất kì động cơ ích kỉ nào.

Hanuman – Người đầu tiên dạy Pranayama và là nhà sáng lập Surya Namaskar
Pranayama là khả năng kiểm soát hơi thở để hít thở một cách nhịp nhàng. Vayu, vị thần của không khí và gió, là người đầu tiên dạy Pranayama cho con trai mình là Hanuman, người sau này dạy nó lại cho nhân loại.

Surya Namaskar (chào mặt trời) cũng được sáng lập bởi Hanuman như một lời chào cho người thầy của ông - Surya.


Hanuman & Ma Quỷ


Các nhân vật phản diện trong sử thi Ramayana là quỷ Ravana hùng mạnh. Khi ông bắt cóc Sita, chồng của Sita là Rama rất buồn phiền, cùng với Hanuman và một đội quân khỉ lớn bao vây Lanka, thủ đô của đế chế Ravana. Khi cuộc chiến diễn ra, Ravana mất đi tất cả người anh em và các con trai, và có chiều hướng bị thất bại, nên cuối cùng đành cầu viện con trai duy nhất còn sống sót là Mahiravana, một quỷ mạnh mẽ - người cai trị thế giới ngầm (patala loka). Mahiravana là một tín đồ lớn của Nữ thần Kali, từ vị thần này mà ông đã biết được những bí mật huyền bí quan trọng. Ban đầu Mahiravana không muốn tham gia cuộc chiến chống lại Rama vì ông cảm nhận được nguyên nhân chính đáng của nó. Nhưng khi biết được điểm yếu của Mahiravana, Ravana thuyết phục: "Hãy nghĩ đến những quyền hạn mà nữ thần Kali sẽ cấp cho bạn khi ngươi dâng lên nữ thần cái đầu của hai thanh niên đẹp trai và cường tráng như Rama và Lakshmana." Kim nói, Mahiravana đồng ý.

Sri Vaibhav Hanumana Yantra
Quỷ vĩ đại Mahiravana tìm cách bắt cóc cả Rama và anh trai của Rama Lakshmana trong khi họ đang ngủ. Ông để lại dấu vết phía sau, tại vị trí giường của họ, một dấu vết tối tăm kéo dài sâu vào ruột của trái đất. Hanuman ngay lập tức nhảy vào đường hầm và tạo đường đi vào patala, vương quốc dưới lòng đất của Mahiravana. Tại đây ông tìm thấy Rama và anh trai của mình là Lakshmana đang bị cột vào một cột trụ, cơ thể của họ được xức dầu mù tạt và trang hoàng với hoa cúc vạn thọ, sẵn sàng để dâng tế. Gần đó, Mahiravana đang tụng kinh thánh ca để gọi các nữ thần.

Hanuman biến thành con ong thì thầm vào tai của Rama, "Khi Mahiravana yêu cầu ngài đưa đầu vào khối đá dâng tế, hãy bảo với ông ta là người thuộc thuộc hoàng gia nên chưa bao giờ học cách cúi đầu thế nào. Hãy nói với ông ta là dạy ngài điều đó." Mahiravana rơi ngay vào bẫy. Ngay khi anh ta cúi đầu theo nghi lễ thì Hanuman trở lại nguyên dạng, nắm lấy lưỡi, và chặt đầu các quỷ. Như vậy Hanuman đã biến các con quỷ làm vật thế mạng cho Mẹ Nữ thần Kali.

Quá ấn tượng, nữ thần đã để Hanuman làm kẻ giữ cửa cho mình, do đó người ta thấy rằng trong rất nhiều đền thờ về nữ thần này có hình ảnh một con khỉ canh gác cửa cho họ. Hơn nữa, cho đến ngày nay, trong bất kỳ cuộc chiến chống lại ma quỷ nào bao giờ người ta cũng gọi Hanuman hiện lên, do đó các bùa hộ mệnh và bùa mê mà vẽ hình ông rất phổ biến trong các tín đồ.

Hanuman & Chiêm tinh


Cái chết của Mahiravana khiến Ravana rất sợ hãi. Ông tham khảo ý kiến ​​các nhà chiêm tinh trong cung những người nghiên cứu tử vi của ông và đi đến phán quyết rằng sự liên kết của các thiên thể là một điều không có lợi cho ông. Bấy giờ, nền chiêm tinh học Ấn Độ đang được chi phối bởi chín hành tinh, được gọi là navagrahas. Ravana nghĩ rằng bằng cách thay đổi sự liên kết của các thiên thể ông có thể thay đổi vận mệnh của mình. Bằng chiếc xe ngựa bay của mình, ông bay thẳng lên bầu trời, bắt chín hành tinh, và dồn họ vốn vào thủ phủ của mình bằng dây.

Sau đó, ông bắt đầu tiến hành một loạt các nghi lễ mà nếu thành công sẽ buộc các hành tinh sắp xếp lại theo chiều hướng có lợi cho mình. Khi Hanuman biết đến các nghi lễ này, ông tập hợp và lãnh đạo một nhóm khỉ - những con không hề sợ hy sinh, với ý định làm gián đoạn tiến trình này. Họ tìm thấy Ravana đang ngồi nhập tịch thiền định bên cạnh một bàn thờ lửa với đôi mắt nhắm chặt lại, miệng thì niệm chú. Nhóm khỉ hô lớn “chiến” rồi chạy ùa vào sảnh điện. Chúng dập tắt ngọn lửa thiêng, bật các dụng cụ nghi lễ và chùi sạch các họa đồ huyền bí (yantras) vẽ trên sàn nhà. Thật không may, điều này vẫn không thể nào đánh thức Ravana dậy từ trạng thái bị thôi miên, Ravana vẫn tiếp tục tụng các bài tụng kinh thánh. Hanuman nhận ra rằng bằng bất cứ giá nào phải làm cho Ravana dừng lại, nếu không thì ông ta sẽ thay đổi quá trình của số phận mình thành công.

Với mục đích này, ông nghĩ ra một kế hoạch tinh quái, và ra lệnh cho phụ tá của mình bước vào buồng nữ và xua đuổi các bà vợ của Ravana đi. Tuân lệnh, những con khỉ tấn công hoàng hậu và cung phi Ravana, kéo tóc, gãi khuôn mặt của họ và xé bỏ quần áo của họ. Nhưng đó là tất cả không có kết quả; Ravana vẫn bất động không hề nhúc nhích.

Cuối cùng, những con khỉ đối đầu Mandodari, bà vợ cả của Ravana. Chúng nhe răng, đánh vào ngực mình tỏ vẻ đe dọa. Sợ hãi, Mandodari than: "Khốn nạn cho tôi. Chồng tôi thiền định trong khi mấy con khỉ đang đe dọa tiết hạnh của tôi." Lời nói của bà làm xấu hổ Ravana, khiến Ravana mở mắt và vội vàng tiến đến bảo vệ. Như vậy đã làm cho Ravana phân tâm thành công, Hanuman chạy về sảnh hiến tế và giải phóng chín hành tinh bị giam giữ ở đó.

Vì đã thành công trong việc khiến Ravana bỏ dở nỗ lực phá vỡ số phận của mình, Hanuman đời đời được biết ơn. Vì lẽ đó, ông được các tín đồ của mình tôn thờ khi họ cảm nhận rằng sự khó khăn của mình là do bởi việc cấu thành không thuận lợi của các thiên thể. Thật vậy, người ta thường thấy hình ảnh Hanuman lấy chân giẫm một người phụ nữ được cho là đại diện cho Panvati, sự hiện thân của những ảnh hưởng chiêm tinh độc hại.

Có một truyền thuyết thú vị khác đặc biệt liên quan đến hành tinh sao Thổ (Shani). Người ta tin rằng Saturn sẽ viếng thăm cá nhân nào đó ít nhất một lần trong đời trong 7 năm rưỡi, được xem như là chỉ dấu nhận biết sẽ có những ảnh hưởng không hay sẽ xảy đến. Khi ngày vận mệnh đến, sao Thổ bất ngờ giáng xuống Hanuman khi Hanuman đang bận rộn xây dựng một cây cầu bắc qua biển để giúp Rama và quân đội của ông vượt qua Lanka. Hanuman yêu cầu hoãn chuyến thăm này đến khi ông hỗ trợ Rama giành lại được Sita. Nhưng sao Thổ vẫn kiên quyết và Hanuman phải đầu hàng trước ý chi của tự nhiên. Ông đề nghị sao Thổ ngồi trên đầu của mình vì bàn tay của ông đang bận phụng sự cho Rama và chân của ông thì quá tầm thường cho Saturn. Saturn vui vẻ ngồi trên đầu Hanuman và khỉ hùng mạnh Hanuman vẫn tiếp tục với công việc của mình, chất những tảng đá và viên đá nặng trịch vào đầu với một phong thái có vẻ như bình thường và mang chúng đến nơi xây dựng. Sau một lúc, Saturn thấy không thể chịu tải trọng của các tảng đá chồng chất như thế nên muốn trèo xuống.

Hanuman khẳng định rằng bắt buộc ông phải hoàn thành công việc này trong 7 năm rưỡi nhưng sao Thổ một cách nói nài xin rằng 7 phút rưỡi ở lại trên đầu của Hanuman như thể bảy năm rưỡi vậy. Vì vậy, Saturn đã rời khỏi Hanuman và kể từ đó những người tôn thờ khỉ thần cảm thấy an tâm rằng những tác động xấu không thể tránh khỏi của “việc viếng thăm của Staturn trong 7 năm rưỡi” (sade-sati) có thể được giảm bớt nếu tỏ lòng sùng kính đúng đắn đối với Hanuman.


Hanuman & Thần Mẹ

Như nhận thấy ở trên, Hanuman được Nữ thần mẹ yêu mến. Tuy nhiên, đặc điểm của Hanuman mà gây ấn tượng cho nữ thần nhất, là tính tinh khiết của mình (brahmacharya). Thật vậy Hanuman không bao giờ đe dọa thế giới bởi tính dương của mình không giống như việc: dương tính của Shiva thường phải được dằn lại bởi nữ thần Kali. Theo đó, Hanuman giành được sự đánh giá cao chưa từng có của bà.


Ánh Hiền dịch từ nguồn: http://www.exoticindiaart.com/article/hanuman/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

thach.michelia@gmail.com