19 thg 5, 2016

TRÀ VIGIA: LÀNG CHĂM ƠN BÁC

Anh em Cham Sài Gòn cầu nguyện, đòi trả tự do cho Đàng Ngọc Thủy


Tháng 5 này quá bận rộn, lễ cầu mưa đã qua hơn tháng rồi mà ông trời vẫn chưa cho mưa xuống lấy nước tôi uống, lấy ruộng tôi cày lấy bát cơm đầy tiền thầy bỏ túi. Đúng là người tính không bằng trời tính, mà làm ăn không biết tính thì đi lính cả đời như một thời để yêu cho một đời để chết! Dù gì cũng không nên bi quan, cứ nở nụ cười ngăn dòng nước mắt nếu không muốn nuốt ực vào họng. Vụ việc về Đàng Ngọc Thủy coi như đã tai qua nạn khỏi, không nên nhắc lại làm gì mà chỉ nên ghi vào sử sách cho hậu thế học tập. Luật pháp cần được tôn trọng cho dù thầy pháp có hô hoán thế nào, bao giờ thì lý của kẻ mạnh cũng thắng và thất bại luôn là bà ngoại của thành công. Abraham Lincoln có nói: Pháp luật là đạo đức biểu hiện ra bên ngoài, còn đạo đức là luật pháp ẩn giấu ở bên trong. Cho nên việc thực thi luật pháp phụ thuộc vào chuẩn mực đạo đức và nhận thức của từng người, không thể cào bằng hay ăn đều chia đủ, không phân biệt chủ tớ sang hèn mà nên chấp nhận yếu tố may rủi hên xui đui chột. Tinh thần AQ cần được phát huy hơn là học đòi hiệp sĩ Don Quixote đánh nhau với lò điện hạt nhân nguyên tử. 

Mọi việc nên suy nghĩ theo hướng tích cực bởi nếu không đi đúng quy luật sẽ bị nghiền nát như cám. Đôi khi cũng phải sống nhục còn hơn chết vinh, thôi thì gió chiều nào cứ ngả chiều ấy có gì dùng nấy cầm hơi. Tôi có hỏi Thủy sao con lại dại dột theo đám biểu tình chết tiệt ấy để thiệt thân, cho đổ mồ hôi sôi nước mắt tắt lửa lòng? Nó bảo đâu có chú, người đời phàm tục hiểu nhầm con! Nghe đâu đám người xuống đường đấu tranh cho sự sống còn của tôm cua cá, kẻ thì bảo vệ cho gà bầu nai, còn con thì tâm niệm cho mục đích nhân văn cao cả khác mà chẳng ai quan tâm. Con bỏ chút ít thời giờ vàng ngọc hướng về ngày ra đời của bố già dân tộc sắp đến, con không có tiền để mua bánh Gato cùng hơn trăm ngọn nến để happy birthday to you nên cực chẳng đã phải xuống đường để tỏ rõ lòng thành kính của mình. Cùng xuống đường nhưng mục đích và mục tiêu mỗi người một khác, không thể đánh lận con đen cá mè một lứa được. Rất tiếc lý tưởng một đời con hun đúc bị kẻ xấu phá hoại trong diễn biến hòa bình, họ sợ con nổi tiếng tranh chức đoạt quyền nên tìm cách hãm hại con. Đôi khi muốn cắn lưỡi chết cho xong đời đó chú! Ấy ấy đừng, con vẫn còn nhiều dịp để thể hiện lòng thành của mình. Con đã làm được người tốt việc tốt mà không phải ai cũng làm được, chú có lời khen nhưng không cần xoa đầu vỗ vai con làm chi cho tốn sức. Có ngày Phật Đản Giáng Sinh thì có ngày Quyết Tử cũng là thế gian lẽ thường. Con không nhớ ngày sinh nhật của mình mà lại nằm lòng ngày tháng năm sinh của kẻ khác thì đúng là mình vì mọi người. Còn người khác không vì mình thì mặc kệ không cần biết, không cần phải cố chấp để tâm cho bận lòng. Chúc con may mắn lần sau!

Mấy hôm rày làng xóm Chăm phấn khởi hồ hỡi hát hò bài Làng Chăm ơn Bác, ai cũng nhớ ơn Đảng ơn Bác suốt đời ta làm mình cũng sốt ruột nóng lòng tràn đầy khí thế! Nghe đâu tối này có chương trình văn nghệ hoành tráng qui mô liveshow với tên gọi Làng Chăm ơn Bác để mừng Bác tái sinh. Không thể bỏ lỡ cơ hội ngàn năm có một này, nghe đâu từ ải Nam Quan cho đến mũi Cà Mau thiên hạ ùa về Phan Rang làm tắc đường nghẹt phố. Nhiều Chàm kiều từ Mỹ Âu cũng hồi hương chực chờ từ tháng trước để xem trước khi nhắm mắt lìa đời khỏi phải ăn năn hối hận. Có vài phản cảm nho nhỏ cần nên giải bày để đêm văn hóa văn nghệ thành công tốt đẹp ngoài sự mong đợi của người trần. Tôi muốn nói vài lời với cô em Chế Mỹ Lan dễ thương và đáng thương bởi em bộc trực và thực thà quá, ngây ngơ và khờ khạo quá nên bị ném đá vô duyên! Vài bạn trẻ hỏi và tôi có quan điểm thế này, ai muốn nghe thì nghe, muốn tin thì tin còn không thì thôi. Mỗi người hoàn cảnh, điều kiện, môi trường sống khác nhau nên cảm nhận và tiếp nhận không nên đòi hỏi giống nhau. Mọi tranh luận phản biện chỉ thêm phiền toái và vô bổ bởi không thể định hình khi mọi người đều mất phương hướng để định vị chính mình. Văn là người, đọc văn hay nghe nhạc nhìn tranh của một tác giả thì có thể hiểu được tâm hồn nhân cách của người thể hiện. Trong bất kỳ ngành nghề nào cũng cần có một nền tảng văn hóa nhất định, một lương tâm nghề nghiệp căn cơ để hình thành một giá trị sống có chất lượng cao. Nếu không đó chỉ là một người thợ sáng tác theo cảm tính và có chỉ đạo, một thầy đời khoác lác đầy tự mãn và một quan chức rao giảng theo quyền năng. Thời đại này đầy rẫy những văn nghệ sĩ đường lối để vinh thân phì gia nếu không muốn làm văn nghệ sĩ đường phố underground để lang thang rày đây mai đó! Với Chăm thì quả là khốn nạn vì trong tiềm thức của mọi người, ai cũng đau một nỗi niềm mẫu số chung mất mát. Càng mất thêm càng đau thêm là điều dễ hiểu và đáng cảm thông. Có người còn trân tráo tuyên ngôn, Chàm đã mất hết rồi, có mất thêm cũng chẳng mất gì?! Ai có biệt tài khai thác gì chưa mất của tổ tiên cũng nên đem bán nốt thì cũng chẳng ai trách móc oán hận. Bán bản thân mình chưa đủ thì bán thêm cả bạn bè người thân, còn thiếu thì bán cả xóm làng tháp đền chữ nghĩa… Ai còn chút lương tâm để giữ mình thì bị cho cho là ngu, là điên, chưa biết hội nhập, hòa nhập để hòa tan trong làng toàn cầu nơi thế giới phẳng. Khốn nạn quá hóa ra chẳng khốn nạn gì!

Chế Mỹ Lan em, đừng buồn đừng tủi cũng đừng than van nữa bởi mọi người không còn nhìn chung một hướng. Ở đây đêm nào trẻ con cũng mơ thấy Bác Hồ, người lớn không có vài tờ in hình bác trong túi thì không dám ra đường cũng như em phải cần hình Washington vậy thôi! Ăn cơm Chúa phải múa theo Chúa, không múa được thì chịu đói là lẽ thường tình. Làng Chăm phải ơn Bác để Bác quan tâm chiếu cố nhiều hơn khi thực tế còn quá nhiều đắng cay chua xót. Phải nhớ ơn Đảng ơn Bác suốt đời ta vì cha mẹ chỉ nuôi ta ăn học, còn xin việc làm thì phải có Đảng có Bác. Ai gân cổ hát lớn hơn nhiều hơn thì ân huệ khá hơn, ai moi móc di sản Chăm cống nạp hăng hái hơn thì thì lợi quyền hậu hĩnh hơn. Bình thường thôi mà lòng ta sao bồi hồi đến thế! Ngay cháu Thủy bị bắt, cúng vái ông bà tổ tiên thần yang hết chỗ cũng đành bó tay. Chỉ cần lâm râm khấn nguyện với Bác Hồ thì hiệu nghiệm tức khắc, cháu Thủy được trở về đoàn tụ gia đình trong sự khoan hồng bao dung độ lượng. Thôi thì cứ Làng Chăm ơn Bác suốt đời ta vậy…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

thach.michelia@gmail.com